Personal Protective Devices (PPP) Or Personal Protective Equipment (PPE)

Personal Protective Devices (PPP) Or Personal Protective Equipment (PPE) 1

Personal Protective Devices (PPP) หรือ Personal Protective Equipment (PPE) หมายถึงอุปกรณ์สาหรับผู้ปฏิบัติงานในการสวมใส่ขณะทำงานเพื่อป้องกันอันตรายหรืออุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือช่วยความรุนแรงจากหนักให้เป็นเบา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีการป้องกันและควบคุมสิ่งแวดล้อมของการทำงาน   ส่วนในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ก็จะนำกลวิธีการใช้อุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตราย  เพื่อช่วยป้องกันอวัยวะของร่างกายในส่วนที่ต้องสัมผัสงานมิให้ประสบอันตรายจากภาวะอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะทำงาน ยกตัวอย่างเช่น

หมวกป้องกันศีรษะ (Head Protection Devices)  สำหรับป้องกันศีรษะจากการถูกกระแทกชนหรือวัตถุตกจากที่สูง

อุปกรณ์ป้องกันหู (Ear Protection) สำหรับการทำงานในพื้นที่อุตสาหกรรมต่างๆ  รวมทั้งการทำงานกับเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ที่มีเสียงเกินดังที่หูจะรับได้

แว่นนิรภัย (Eye Protection) สำหรับป้องกันดวงจากสารเคมีหรือวัสดุแปลกปลอมอื่นขณะปฏิบัติงาน โดยปกติแว่นตานิรภัยทำจากพลาสติกหรือกระจกนิรภัยไม่แตกกระเด็นเข้าตาผู้ปฏิบัติงาน

ชุดป้องกันสารเคมี (Body Protection) สำหรับป้องกันส่วนต่างๆของร่างกาย กรณีเข้าไปปฏิบัติงานเขตพื้นที่ที่เป็นมีเคมี มีการสวมใส่โดยแบ่งระดับของความรุนแรงของสารเคมีแลเป็นไปตาม ข้อกำหนดของสำนักบริหารการป้องสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสหรัฐอเมริกาโดยมีรับความรุนแรงตั้งแต่ระดับABC และ D

หน้ากากกรองฝุ่นละออง (Respirator) อุปกรณ์ป้องกันการหายใจระหว่างปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานที่มีการหายใจ ที่เป็นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  โดยแบ่งไปตามประสิทธิภาพการกรองอากาศและชนิดของไส้กรอง

ถุงมือนิรภัย (Hand Protection) ป้องกันมือจากการใช้งานที่มีความเสี่ยง เช่น การสัมผัสความร้อน,เย็น การกระแทก,สะเก็ดไฟ,การเสียดสีหรือของมีคม,ถุงมือนิรภัยมีหลายประเภทและวัสดุหลากหลายที่ใช้ทำถุงมือ

รองเท้านิรภัย (Foot Protection) อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทนแรงกระแทกและแรงบีบบริเวณหัวทำจากโครงเหล็ก สำหรับป้องกันวัตถุหล่นใส่  ป้องกันอันตรายจากระแสไฟฟ้า พื้นรองเท้าป้องกันน้ำมันและเคมี

หน้ากากเชื่อม (Face Protection) ป้องกันอันตรายจากแสงและควันจากการเชื่อมไฟฟ้า

กระบังหน้า (Face Protection) ป้องกันเศษโลหะกระเด็น สัมผัสถูกใบหน้าในเวลาที่ทำงาน

เข็มขัดนิรภัย (Safety Harness) ป้องกันอันตรายจากการทางานในที่สูง โดยมีสายรัดลำตัวคาดตั้งแต่หัวไหล่หน้าอกเอวและขา ยึดติดกับสายช่วยชีวิต ช่วยเพิ่มความปลอดภัย  เนื่องจากจะเฉลี่ยแรงกระตุกหรือกระชากบริเวณลำตัว มักทำจากวัสดุที่มีความอ่อนนุ่มเพื่อช่วยลดแรงกระแทก

อุปกรณ์ล้างตาฉุกเฉิน (Emergency Shower & Eye wash)  ใช้ชะล้างดวงตา หรือร่างกายจากสารเคมี กรณีที่เกิดการปนเปื้อน

ชุดดูดซับสารเคมี (Spill Kit) ชุดอุปกรณ์ดูดซับของเหลวสำหรับงานของเหลวรั่วไหลฉุกเฉิน โดยมีทั้งแบบดูดซับเฉพาะน้ำมัน สารเคมี หรือของเหลวทุกชนิด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *